Ymchwil Canolfan ar gyfer Asesu Addysgol Prifysgol Rhydychen
Mae Tom Anderson, ein Pennaeth Ymchwil ac Ystadegau, yn myfyrio ar ein gwaith ymchwil diweddaraf gyda Phrifysgol Rhydychen
“Ym mis Ionawr 2024, cyhoeddwyd adroddiad gan Canolfan Asesu Addysgol Prifysgol Rhydychen (OUCEA) ar sut mae ffiniau graddau TGAU yng Nghymru yn cael eu gosod. Disgrifiodd yr adroddiad y dull o raddio yng Nghymru drwy gyfeirio at gyrhaeddiad cyrhaeddiad.
Cyhoeddwyd datganiad hefyd am ein dull graddio ac y byddai'r dull hwn yn parhau i gael ei ddefnyddio ar gyfer cyflwyno TGAU newydd yng Nghymru, a fydd yn cael eu cyflwyno'n raddol o fis Medi 2025.
Rydym bellach wedi cyhoeddi adroddiad ymchwil pellach gan yr OUCEA, yn edrych ar sut y gellid ymchwilio i ddull o'r enw cyfeirio at gyhaeddiad, ar gyfer cymwysterau fel TGAU. Er nad oes gennym unrhyw fwriad ar hyn o bryd i'r ffordd hon o gyfeirio at feini prawf i gael ei ddefnyddio i raddio TGAU, defnyddir y dull ar gyfer cymwysterau eraill, ac mae'n debygol y bydd y pwnc o ddiddordeb parhaus mewn trafodaethau am raddio.
Y gwahaniaeth rhwng cyfeirio at gyrhaeddiad a chyfeirio at feini prawf
Mae defnyddio cyfeirio at gyrhaeddiad yn dangos bod penderfyniadau graddio yn cael eu gwneud gan gyfeirio at dystiolaeth a disgwyliadau.
Mae'r adroddiad cyntaf a gyhoeddwyd gennym yn egluro gwahaniaethau pwysig rhwng cyfeirio at gyrhaeddiad a meini prawf.
Wrth gyfeirio at feini prawf, mae arbenigwyr ar bwyllgor dyfarnu yn cyfeirio at ystadegau ac ansoddol. tystiolaeth (megis y sgriptiau arholiad a gynhyrchir gan ddysgwyr) wrth osod ffiniau graddau. Mae cyfeirio at gyrhaeddiad yn ddull dulliau cymysg, gan ddefnyddio tystiolaeth feintiol ac ansoddol.
Mae cyfeirio at feini prawf yn dibynnu ar farn arbenigol gan athrawon neu arholwyr, sy'n cyfeirio at ddatganiadau ysgrifenedig (y meini prawf) i benderfynu sut y dylid graddio perfformiad asesiad gan ddysgwr. Mae cyfeirio at feini prawf yn ddull mwy ansoddol na chyfeirio at gyrhaeddiad.
Fel y trafodwyd yn yr adroddiad cyntaf, mae'r gwahaniaethau hyn mewn proses yn cysylltu â gwahaniaethau yn ystyr bwriadedig y graddau.
Pam rydym wedi ymchwilio i sut y gellid defnyddio cyfeirio at feini prawf ar gyfer TGAU yng Nghymru
Mae rhai o fewn addysg wedi dadlau dros ddefnyddio'r math hwn o ddull.
Fel rheoleiddiwr cymwysterau Cymru, credwn ei bod yn ddefnyddiol i ni ymgysylltu â'r drafodaeth a'r safbwyntiau hyn, wrth archwilio dewisiadau eraill yn ofalus mewn ffordd sy'n seiliedig ar dystiolaeth.
Yn achos cyfeirio at feini prawf a TGAU, mae hyn yn arbennig o bwysig o ystyried pan gynlluniwyd TGAU gyntaf yn y 1980au roedd bwriad i ddefnyddio rhyw fath o gyfeirio at feini prawf ar gyfer graddio. Fodd bynnag, methodd y dull yn ystod datblygu cymwysterau (gweler tudalen 85 o'r prif adroddiad am fwy o fanylion).
Mae gwneud y gwaith hwn hefyd yn golygu, os bydd awydd i newid polisi yn y dyfodol, y byddwn wedi paratoi'n dda i ddeall y goblygiadau a'r heriau y byddai angen eu hwynebu.
Mae archwilio dull amgen hefyd yn ein helpu i feddwl am gryfderau a gwendidau'r dull presennol o raddio TGAU yng Nghymru.
Fy myfyrdodau o'r adroddiad diweddaraf yma
Mae'r adroddiad hwn yn dangos y byddai newid i gyfeirio at feini prawf mewn TGAU yn gymhleth.
Mae cyfeirio at feini prawf yn ddull penodol o raddio, ond gallai'r ymadrodd roi'r argraff ei fod yn un dull y gellid ei fabwysiadu'n hawdd. Mae yna lawer o benderfyniadau dylunio y byddai angen eu gwneud i gyrraedd dull terfynol sy'n cyfeirio at feini prawf.
Byddai'r penderfyniadau dylunio hyn yn cynnwys:
- nifer y graddau i'w dyfarnu
- pa mor fanwl yw'r meini prawf
- pwy ddylai wneud y dyfarniadau (athrawon y dysgwyr eu hunain, athrawon eraill, athrawon a gyflogir fel arholwyr)
- sut y dylid pwysoli a chyfuno dyfarniadau yn erbyn pob maen prawf i gyrraedd gradd
- sut byddai ansawdd y broses yn cael ei sicrhau
- rôl tystiolaeth ystadegol
Pe baem yn defnyddio cyfeirio meini prawf ar gyfer cymwysterau fel TGAU, byddai angen ymchwil i helpu i wneud penderfyniadau sy'n seiliedig ar dystiolaeth. Mae'r adroddiad rydym wedi'i gyhoeddi yn trafod llawer o syniadau ar gyfer yr ymchwil honno. Dangosodd yr adroddiadau o'r prosiect i ni y byddai newid sylweddol i safonau graddio - fel newid i gyfeirio meini prawf ar gyfer cymwysterau fel TGAU - yn cael goblygiadau sylweddol i'r system addysg, gan gynnwys effeithiau ar rôl athrawon.
Byddai effeithiau hefyd ar y swyddogaethau cymdeithasol a gyflawnir gan ddefnyddio graddau cymhwyster. Mae'r swyddogaethau cymdeithasol hyn yn cynnwys dangos tystiolaeth o ganlyniadau addysg, helpu gyda hunanwerthuso ysgolion a rheoli trosglwyddiad dysgwyr ar draws gwahanol gamau addysg ac i'r farchnad lafur.
Mae dull safonau gwahanol yn debygol o arwain at ganlyniadau sydd â phriodweddau gwahanol, sydd yn ei dro yn effeithio ar y swyddogaethau hynny.
Gellir seilio adnoddau pellach o'r prosiect ar dudalen prosiect OUCEA. Mae'r rhain yn cynnwys fideos yn egluro pam mae ffiniau gradd TGAU yn newid a'r berthynas rhwng y dull cyfeirio cyrhaeddiad a chyfeirio meini prawf a chyfeirio normau.
Hoffwn ddiolch i'n partneriaid ym Mhrifysgol Rhydychen am weithio gyda ni ar y prosiect hwn. Darllenwch yr adroddiad yma.